Du an GELEXIMCO, Du an Tay nam Linh dam, Du an Nam An Khanh, Du an Nam An Khanh sudico, biet thu Van Canh HUD

bac bip co bac bip xoc dia bai bip 
Trang chủ » Tin tức

Quang Liêm giành ngôi Á quân Siêu đại kiện tướng Dortmund

Quang Liêm giành ngôi Á quân Siêu đại kiện tướng Dortmund
(Điện Đại Việt) - Một lần nữa, Lê Quang Liêm lại ghi dấu ấn trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi lần thứ hai liên tiếp đạt danh hiệu Á quân giải đấu danh giá siêu đại kiện tướng Dortmund 2011...
Giải siêu đại kiện tướng Dortmund có tên gọi đầy đủ là Dortmund Sparkassen Chess Meeting. Đây là giải đấu có bề dày lịch sử khá lâu đời. Kể từ mùa giải đầu tiên (1928) đến nay, đã có rất nhiều kỳ thủ nổi tiếng trên thế giới được mời tham dự như vua cờ Garry Kasparov (người đang nắm giữ mức Elo kỷ lục 2851, đã giải nghệ từ năm 2005), đương kim vô địch thế giới Viswanathan Anand (2817), cựu vô địch thế giới Vladimir Kramnik (2790).
Bảng xếp hạng chung cuộc giải Siêu đại kiện tướng Dortmund 2011

Giải Dortmund 2011 là giải được xếp vào nhóm 20 với mức Elo trung bình 2731. Trở thành giải đấu có mức Elo cao thứ hai trên thế giới trong năm 2011 tính đến thời điểm khai mạc (chỉ sau giải đấu danh giá Bazna Kings với Elo trung bình 2758).

Trở lại với diễn biến ở vòng đấu thứ 10 (vòng đấu cuối cùng của giải). Quang Liêm cầm quân trắng trong trận quyết định tranh hạng nhì với kỳ thủ số 1 của Hà Lan Anish Giri. Chủ động chọn khai cuộc Catalan,  Quang Liêm đã tấn công ngay từ ban đầu.

Đã có nhiều thời điểm Quang Liêm chiếm thế thượng phong. Theo đánh giá của phần mềm Houdini (một trong những phần mềm cờ vua mạnh nhất hiện nay với Elo tương đương trên 3000), Liêm ưu thế khá lớn ở nước 25. Qf3. Tuy nhiên, Liêm đã không duy trì lợi thế đó để gây áp lực cho Giri và để hòa một cách đáng tiếc.

Còn nhớ tại lượt về giải Dortmund năm ngoái, Quang Liêm cũng đã dùng khai cuộc Catalan này để áp đảo Kramnik. Với đòn phế hậu cực cao của Kramnik (một trong những đòn thí đổi quân để hòa cờ đẹp hiếm thấy) đã giúp cho Kramnik đã thoát khỏi 1 trận thua trước Liêm.

Với trận hòa này, Quang Liêm đã lập kỳ tích là người bất bại duy nhất sau 10 vòng đấu. (do Kramnik đã để thua trước Nakamura tại vòng cuối). Đồng thời cũng lập kỷ lục hòa nhiều nhất tại giải từ trước đến nay với 9 ván hòa.
Quang Liêm bảo vệ thành công ngôi Á quân giải Siêu đại kiện tướng
Xuyên suốt từ đầu giải đến cuối giải,  Liêm luôn thể hiện một lối chơi tấn công đẹp mắt & chắc chắn. Ở giải danh giá này, việc được mời tham dự giải đã là một thành công, thế nhưng đạt danh hiệu Á quân 2 lần liên tiếp như Liêm thì đó có thể xem là niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam. Với các kỳ thủ khác, họ thường có một nhóm phụ tá hỗ trợ họ ở những giải lớn thì đối với Liêm, một thân một mình tự nghiên cứu qua sách vở, phần mềm, tham khảo qua mạng...thật đáng khâm phục biết bao!
Từ trái qua: Kramnik (vô địch), Lê Quang Liêm (Á quân), Ponomariov (hạng 3), Giri (hạng 4), Nakamura (hạng 5), Meier (hạng 6)

Tuy nhiên, có gì đó một chút tiếc nuối cho Liêm & người hâm mộ Việt Nam khi Liêm không lên ngôi cao nhất của giải đấu. Khi mà Kramnik đã đạt một phong độ cực cao,  “hồi xuân” với Elo sau giải vượt mốc 2800. Đã 10 năm rồi Kramnik mới quay trở lại mốc 2800 như thế.

Nhà văn học nổi tiếng thời hiện đại của Đức - Johann Wolfgang von Goethe đã từng nói: “Chess is the touchstone of intellect “ (tạm dịch là Cờ Vua - đó chính là sự kiểm định tốt nhất trí tuệ của con người). Quả thật, với Liêm - đại diện trí tuệ Việt Nam, đã góp phần làm rạng danh cho Tổ quốc trong mắt bạn bè quốc tế.

------------------

Theo dantri